banner-chinh
DANH MỤC SẢN PHẨM

Kinh nghiệm luyện cho bé đi ngủ đúng giờ

Để biết con mình cần ngủ bao nhiêu tiếng/ngày là đủ, và những kinh nghiệm luyện cho bé đi ngủ đúng giờ, mời các mẹ tham khảo bài viết sau.
Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhất là trẻ nhỏ. Trẻ ngủ được, ngủ ngon, ngủ đủ giấc sẽ phát triển tốt. Khoa học đã chứng minh vào thời điểm 11 giờ hằng đêm, lúc trẻ ngủ sâu, hóc môn tăng trưởng sẽ được phóng thích, trẻ phát triển chiều cao tốt hơn. Ngược lại nếu rối loạn giấc ngủ vào ban đêm trẻ không chỉ chậm lớn, mệt mỏi, hay quấy khóc, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.
Sau đây là bảng tham khảo thời gian của giấc ngủ trẻ em với các độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, mỗi trẻ có thể khác nhau, do vậy có thể chênh lệch ít hơn hay nhiều hơn 2 giờ mỗi giấc ngủ ban ngày:

ngudunggio


Để bé ngủ đủ số giờ, cha mẹ phải tập được cho trẻ thói quen đi ngủ đúng giờ cố định trong ngày.
- Để bé ngủ đủ số giờ như thế, người lớn nhất định phải tập được cho trẻ thói quen đi ngủ đúng giờ cố định trong ngày để đồng hồ sinh học bên trong bé giữ nhịp tim đều đặn và tự điều chỉnh. Các nghiên cứu cho rằng, trẻ dưới 8 tuổi đi ngủ lúc 20h là tốt nhất. Thức khuya sau 21h hoặc đi ngủ vào các giờ khác nhau có thể làm bé mệt và khó ngủ hơn.

- Giờ ngủ cố định của bé không được thay đổi kể cả vào những ngày nghỉ hay kỳ nghỉ dài. Không cho bé chơi đùa, xem ti vi, chơi games hay sử dụng vi tính ít nhất 1 hoặc 2 giờ trước khi đi ngủ.

- Cha mẹ cũng cần quan tâm đến sức khỏe của con cái để chúng không phải rời bỏ giường ngủ quá nhiều lần trong đêm vì một số vấn đề như: đau bụng, đi tiểu đêm...

- Hãy để con tự vỗ giấc ngủ của mình, cha mẹ không nên tạo cho trẻ thói quen phải có cha mẹ ngồi cạnh khi chúng ngủ.

- Trẻ dưới 2-3 tuổi vẫn có thể ngủ chung với bố mẹ, sau đó ngủ ở phòng riêng, hoặc nếu điều kiện không cho phép, để bé ngủ cùng phòng nhưng riêng giường.
- Để tránh trẻ mè nheo, trì hoãn đi ngủ, bố mẹ nên tạo ra một chuỗi việc làm trước đó cho bé như đi tắm, thay đồ, đọc truyện bé nghe. Điều đó có tác dụng như một thỏa thuận làm cho bé cảm thấy được đáp ứng yêu cầu và phải thực hiện cam kết chứ không cảm thấy bị áp đặt. Các công việc này cũng chỉ nên kéo dài tối đa 45 phút.

- Trong số các lý do trẻ đưa ra để trì hoãn việc đi ngủ sớm là sợ dưới giường có ma, sợ bóng tối... Không nên làm ngơ cũng không nên quá lo lắng vì điều đó, sợ hãi là một phần tất yếu trong quá trình trưởng thành. Nếu bé gặp ác mộng hãy ngồi bên cạnh trò chuyện đến khi bé chìm vào giấc ngủ.

Ngày đăng: 19/08/2014 16:32:42
CẨM NANG CHĂM SÓC BÉ